Mô hình nông dân sản xuất giỏi (05/06/2015)

Chúng tôi tìm đến nhà ông Hoàng Văn Thời, xóm Đồng Danh, xã Tức Tranh (Phú Lương), một hộ hiện đang chăn nuôi chồn nhung đen mang lại hiệu quả kinh tế cao. Gia trang của ông Thời khá rộng rãi. Trong sân nhà, một chiếc ô tô màu đen mới tinh xịch đỗ. Đồng chí cán bộ Hội Nông dân huyện đi cùng chúng tôi hôm ấy nói nhỏ:

 Gia đình mới “tậu” được chiếc xe này nhờ nuôi con đặc sản đấy. Qua câu chuyện, chúng tôi được biết, ông làm giàu cũng nhờ mạnh dạn học hỏi áp dụng mô hình kinh tế trên mạng internet. Tháng 6-2010, ông Thời nhận quyết định nghỉ hưu (ông vốn là Bí thư Đảng ủy xã Tức Tranh), ông nghĩ nếu ở nhà không nhàn rỗi sẽ rất buồn. Với ý tưởng sẽ chăn nuôi nhưng băn khoăn không biết “nuôi con gì, chăn con gì” nên ông đã vào mạng internet tìm hiểu thông tin và được biết nuôi chồn nhung đen đang là hướng đi mới mang lại nhiều hiệu quả cho người dân ở các tỉnh khác trong cả nước. Tìm hiểu kỹ lưỡng về hiệu quả kinh tế, thị trường tiêu thụ, hơn nữa kinh nghiệm chăn nuôi hơn chục nghề (nuôi lợn thịt, lợn giống, gà thịt, gà dự bị, ấp trứng, nuôi bò sinh sản, nuôi nhím…) ông hoàn toàn bị thuyết phục bởi mô hình này. Sau đó, ông xem chương trình nói về mô hình nuôi chồn nhung đen thành công ở Móng Cái (Quảng Ninh) trên kênh VTC16, vợ chồng ông đã không chần chừ gom tiền mặt về tận Móng Cái để mua 50 đôi chồn (giá 1,6 triệu đồng/cặp). Gia đình ông đã tận dụng chuồng nuôi nhím trước đây để nuôi chồn. Thức ăn cho chồn rất đơn giản và dễ kiếm, đó là cỏ voi, rau chuối, khoai, sắn, lá mía, lá ngô, cám gà… Với đặc tính giống chồn, mỗi con cái một năm sinh sản 5 lứa, chỉ vài tháng sau, gia đình ông đã được bán trên 30 cặp chồn dự bị (giá 1 triệu đồng/cặp). Tính đến đầu năm 2011, gia đình ông đã được xuất bán trên 400 đôi chồn, thu lãi trên 300 triệu đồng. Ông đã đưa thông tin về sản phẩm cùng địa chỉ liên hệ của gia đình lên trên mạng internet và đã được đông đảo khách hàng ở các tỉnh Yên Bái, Bắc Kạn, Hà Nội, Hòa Bình… đặt mua. Ông nói: Thị trường tiêu thụ luôn ổn định nên tôi tin chắc nuôi chồn sẽ không bị “thoái trào” như nuôi nhím. Hiện, ông có khách hàng là một đại tá quân đội nghỉ hưu ở Hòa Bình với một trang trại nuôi và cung cấp chồn cho nhà hàng đặc sản (giá chồn thương phẩm là 400 nghìn đồng/kg) nên thị trường tiêu thụ rất ổn định. Mỗi tháng, gia đình ông được bán từ 100-150 cặp chồn cho thương lái (họ đến tận nhà mua hàng).
Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông đã vận động người thân và các hộ dân trong địa phương (15 hộ) chăn nuôi chồn và bước đầu họ có được thu nhập đáng kể từ phát triển mô hình này. Ví dụ như chị Nguyễn Thị Dương, xóm Khe Vàng, xã Phú Đô mua 3 cặp chồn của gia đình ông Thời. Sau 6 tháng, chị đã có trên 90 con chồn, chị đã bán hơn 40 con chồn, thu về trên dưới 20 triệu đồng. Hàng tháng, khi lứa chồn được xuất, gia đình ông Thời lại là đầu mối thu mua của các hộ. Hiện, trong nhà ông có trên 1.000 cặp chồn. Ông nói, dịp Tết Nguyên đán này, gia đình ông sẽ được xuất bán gần 1.000 cặp chồn với giá từ 800 nghìn đồng-1 triệu đồng/đôi. Ông cũng nói thêm: Gia đình ông đang đặt lồng nuôi chồn bằng inox dưới Hà Nội (diện tích lồng là 1,2m2, mỗi lồng có thể nuôi được 10 cặp chồn). Nuôi trong lồng inox vừa đảm bảo vệ sinh cho chồn dễ dàng, vừa thuận tiện với những gia đình mà diện tích hẹp, có thể tận dụng đặt lồng trên sân thượng.
Cách đây hơn một tháng, cũng nhờ xem thông tin trên mạng internet, gia đình ông đã quyết định đầu tư mua trên 60 con chim trĩ về nuôi. Với giá tiền ban đầu mua là 1 triệu đồng/con, vợ chồng ông nhẩm tính, đến tháng 2, 3 Âm lịch, vợ chồng ông có thể thu lại vốn và lãi hàng chục triệu đồng từ đàn chim trĩ khi bán trứng (giá thời điểm hiện tại trên thị trường từ 200 – 250 nghìn đồng/quả trứng, 700 nghìn -1 triệu đồng/con giống). Mạng inernet là kho báu tri thức khổng lồ, tiếp cận với nó, người nông dân sẽ nắm được nhiều thông tin văn hóa, kinh tế xã hội và hơn nữa biết được nhiều mô hình làm kinh tế giỏi ở các địa phương để học hỏi, làm theo. Khi phát triển mô hình kinh tế của gia đình, cũng có thể mở rộng thị trường tiêu thụ bằng cách đăng thông tin và hình ảnh về sản phẩm lên trang web để khách hàng có thể tiếp cận và liên hệ dễ dàng. Lượng khách hàng vì vậy sẽ mở rộng không chỉ trong tỉnh mà ở cả các tỉnh bạn nữa. Đó chính là lời chia sẻ chân thành của vợ chồng ông Thời về cách làm giàu của gia đình mình.
Trước khi chia tay, bà Trần Thị Oanh (vợ ông Thời) nói: Nếu làm một phép tính đơn giản: đưa cho người nông dân 1 triệu đồng, với giá cả trên thị trường như hiện nay, họ có thể tiêu hết ngay. Nhưng cho họ một cặp chồn và hướng dẫn họ cách chăm sóc tốt, 1 năm sau đó chồn mẹ đẻ chồn con và cứ tiếp tục quá trình sinh sản theo cấp số nhân, họ có thể thu lãi hàng chục triệu đồng từ cặp chồn ban đầu. Như vậy thì chồn nhung đen rõ ràng là con vật nuôi “xóa đói giảm nghèo”, hơn nữa còn giúp người nông dân làm giàu chính đáng. Được mắt thấy, tai nghe về hiệu quả kinh tế của mô hình nuôi chồn nhung đen, nhưng để phát triển mô hình này, những người nông dân rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng với sự đầu tư cũng như định hướng và đảm bảo thị trường tiêu thụ cho họ có thể yên tâm phát triển kinh tế…
Linh Lan (BTN)

Nguồn tin: http://nongdanthainguyen.org.vn

Quảng Cáo
   
Video
Loading the video...
Bình chọn
Bạn mong muốn được nghỉ lễ bao nhiêu ngày?
Liên kết web

HUYỆN PHÚ LƯƠNG TỈNH THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Thị trấn Đu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên

Điện thoại: 0280 387 4436 - Fax:

Email: phongvhtt.phuluong@thainguyen.gov.vn

Bản quyền © 2015 Uỷ ban nhân dân Huyện Phú Lương Tỉnh Thái Nguyên. Bảo lưu toàn quyền

Phát triển bởi Unitech trên nền tảng Chính quyền điện tử (Da Nang Egov Platform) do UBND TP Đà Nẵng chuyển giao